เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจแหล่งที่มาของเห็ด ปัจจัยการเกิด การงอกของเห็ด
รวมทั้งออกแบบ วางแผนการเพาะเห็ดที่ใช้ต้นทุนต่ำ
week
|
input
|
Process
|
output
|
outcome
|
2
17-21 ส.ค. 2558
|
โจทย์:
แหล่งที่มา
การเกิด
คำถาม :
นักเรียนจะเพาะเห็ดเพื่อให้ได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัยและมีต้นทุนต่ำอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Brain Storm เกี่ยวกับการเพาะเห็ด
- Black Board
share การเพาะเห็ดเพาะ ปัจจัยการเกิด การงอก วิธีการ
- wall Thinking ชิ้นงานภาพวาดการเกิดและปัจจัยการเกิด
- Round Robin การเพาะเห็ด และสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ผ่านมา
ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง สิ่งใดที่เป็นความรู้ ความเข้าใจใหม่
หรือสิ่งใดที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
คลิปการงอกและการเจริญเติบโตของพืช
-
ภาพเห็ดชนิดต่างๆ
-
กล่องเพาะพลาสติก (สังเกตการณ์งอก)
|
วันจันทร์
ชง :
-นักเรียนดูคลิปการงอกและการเกิดเห็ด
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเห็ดว่าเราสามารถรับประทานหรือพบเห็ดจากแหล่งที่มาใดได้บ้าง
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการเกิดของเห็ดชนิดต่างๆ (เห็ดเพาะ
และเห็ดธรรมชาติ)
เชื่อม:
- นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเกิดและการงอกของเห็ดผ่าน
คำถามกระตุ้นการคิด “เห็ดเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำอย่างไร
-
เห็ดกับสิ่งมีชีวิตอื่นมีปัจจัยการเกิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
นักเรียนแลกเปลี่ยน
ใช้:
วาดภาพการเกิดและปัจจัยการเกิดของสิ่งมีชีวิต
วันอังคาร
ชง:
-
นักเรียนเพาะเมล็ดพืช เพื่อสังเกตปัจจัยการงอกของพืช /
เพาะเชื้อราเพื่อสังเกตการณ์เกิดเชื้อรา
เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบกับการเกิดของเชื้อราเห็ด (กิจกรรมคู่ขนาน **สังเกตทุกวัน)
-
นักเรียนจะสามารถรับประทานเห็ดที่ปลอดภัยได้อย่างไร
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้ และสังเกต วิเคราะห์เห็ดชนิดต่างๆว่ามีลักษณะอย่างไร
เห็ดชนิดนั้นสามารถรับประทานได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
-
ทดสอบเห็ดมีพิษ และเห็ดที่กินได้
ใช้:
นักเรียนสรุปการทดสอบเห็ด
(เลือกสรุปตามความสนใจ เช่น นิทาน Mind Mapping Web )
วันพุธ
ชง:
นักเรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการเพาะเห็ด
“จากที่นักเรียนศึกษาค้นคว้าจะทำให้มีเห็ดรับประทานตลอดทั้งปีได้อย่างไร”
เชื่อม:
นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเพาะเห็ด
และเห็ดที่อยากเพาะ
วันศุกร์
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเพาะเห็ด
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ผ่านมา ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง
สิ่งใดที่เป็นความรู้ ความเข้าใจใหม่ หรือสิ่งใดที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ใช้:
-นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้(เลือกสรุปตามความสนใจ
เช่น แผนภาพความคิด บรรยาย การ์ตูนฯลฯ)
|
ภาระงาน :
-ดูคลิปวีดีโอ
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ดู
-วิเคราะห์สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเห็ด
ฤดูกาล การงอก
ชิ้นงาน:
-
ภาพวาดการเกิดและปัจจัยการเกิดของเห็ด
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจแหล่งที่มาของเห็ดวิเคราะห์เชื่อมโยงปัจจัยการงอกและการเจริญเติบโตของเห็ดกับสิ่งมีชีวิตอื่น
รวมทั้งออกแบบการเพาะเห็ดที่ใช้ต้นทุนต่ำ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรา
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการวางแผนปฏิทินและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์สรุปสิ่งที่เรียนรู้ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
- ออกแบบภาพวาดและรูปแบบการสรุปงานได้อย่างเหมาะสม
สร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-ทำงานร่วมกับผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นในการเสนอระหว่างการเรียนรู้ที่แตกต่าง
หลากหลาย
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลายจากการสำรวจ
และการค้นคว้าเพื่อวางแผนการเรียนรู้
- นำข้อมูลมาวิเคราะห์
จัดกระทำ เพื่อใช้ในการออกแบบและแก้ปัญหาสิ่งที่เรียนรู้
หรือสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารผ่านการนำเสนอ การอธิบาย การแลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ตนเองหรือกลุ่มให้เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลน่าสนใจ
และเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
- กล้าคิดกล้าทำและมีความสร้างสรรค์เรียนรู้
- มีความพยายามสร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองจนสำเร็จ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้ศึกษาค้นคว้า
สิ่งที่เรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้การเรียนรู้พี่ๆเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแหล่งที่มาและการเพาะเห็ด และมีกิจกรรมควบคู่กันคือนำแผนที่ออกแบบไว้มาตกแต่งและเขียนขึ้นเป็นปฏิทินการเรียนรู้ของห้อง ซึ่งพี่ๆทำยังไม่สมบูรณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่ๆป.2 มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และสนใจอยากทำอาหารจากเห็ดดีมากหลังจากที่ได้แรงบันดาลใจจากการดูคลิป "ภัตตาคารอาหารบ้านทุ่ง"ตอน เห็ดตับเต่า พี่ๆได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเกิด ปัจจัยการเกิดของเห็ด พี่ๆสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเห็ด "เห็ดคืออะไร เห็ดเกิดได้อย่างไร เห็ดไม่ชอบสิ่งใดเพราะเหตุใด" แต่ละคนสนใจและกระตือรือร้นอยากตอบคำถามสามารถสรุปสิ่งที่เรียนรู้ผ่านการวาดภาพประกอบสื่อเรื่องราวได้ดี
ตอบลบพี่ปัณ : ครูครับพ่อผมเล่าให้ฟังว่า เราสามารถเพาะเห็ดป่าได้ โดยเราเอาเห็ดมาสับๆแล้วรดน้ำครับ/ผมรู้ว่าเราต้องใช้เห็ดที่ดอกบานเพราะมันจะแก่และมีสปอร์ครับ (เล่าให้ฟังระหว่างนั่งเล่นหลังเลิกเรียน)
ในแต่ละวันพี่ๆมีหน้าที่ดูแลโรงเพาะเห็ดและเก็บเห็ด โดยแต่ละวันก็จะสลับและมีผู้ปกครองที่ไปดูแลร่วมกัน เห็ดที่เก็บมาได้พี่ๆจะฉีกและตากแดดไว้ เพื่อนำมาแปรรูปในขั้นการเรียนรู้อื่นต่อไป พี่ๆป.2 เสนออยากเพาะเห็ดป่า และทำโรงเห็ดเพิ่ม เราจึงนำกิจกรรมที่พี่ๆเสนอไปใส่ไว้ในปฏิทินการเรียนรู้ด้วย